CHƯƠNG TRÌNH NHẠC THÍNH PHÒNG NGÀY 20/11/2016

Dẩn nhập – Giới thiệu: Trần Thạnh

Thực hiện slide show: tmc

nhac-thinh-phong-2016-gioi-thieu

Điều khiển Chương trình:

dsc07403-s

MC Trần Thạnh và MC Ngọc Hân

Khai mạc buổi sinh hoạt:

dsc07411-s

Chủ Tịch Hội Tạ Lộc Phước cùng anh chị em ca sĩ và thân hữu

A. VINH DANH GIÁO SƯ TIẾN SĨ BÙI VĨNH LẬP

bui-vinh-lap-1

plaque

Slide show vinh danh Thầy Bùi Vĩnh Lập:

 dsc07421-s

B. VĂN NGHỆ THÍNH PHÒNG

DẪN NHẬP:

Trời Sydney đang vào những ngày cuối Xuân, nhưng cái nóng của mùa Hè dường như đang ngự trị. Một buổi chiều ngồi lại bên nhau, những tâm hồn hoài niệm về quá khứ. Thả hồn theo từng câu chữ, từng lời ca. Những bản nhạc những giòng thơ mang hương vị Quê hương, Tình yêu, và Thân phận con người. Đó cũng là chủ đề của chương trình văn nghệ hôm nay.

PHẦN 1:

1. Hòn vọng phu (Lê Thương): Đăng Lan, Anh Tuấn, và thân hữu

Thân phận con người không thể tách rời với những giai đoạn êm đềm hay nghiệt ngã của quê hương. Quê hương một thuở thanh bình. Nhưng quê hương cũng bao lần chìm trong binh lửa. Những người vợ, những người chồng, những lứa đôi yêu nhau bị cuốn hút theo cơn binh đao.

Chàng tuổi trẻ vốn dòng hào kiệt,

Xếp bút nghiên theo việc đao cung.

Theo tiếng gọi của non sông, người chinh phu lên đường. Để trả nợ núi sông chàng không quản ngại

“Áo bào thay chiếu anh về đất”

để được nghe

“Sông Mã gầm lên khúc độc hành”.

Trong khi đó, người chinh phụ tiễn chồng ra đi với cõi lòng tan nát:

Quân đưa chàng ruổi lên đường,

Liễu dương biết thiếp đoạn trường này chăng?

Nhạc sĩ Lê Thương, cựu giáo sư Pháp văn trường Trung học Petrus Trương Vĩnh Ký Sài Gòn, đã đóng góp cho kho tàng âm nhạc Việt Nam bản trường ca bất hủ Hòn Vọng Phu.

hon-vong-phu dsc07432-s

Slide show phụ diển cho bài Hòn Vọng Phu:

2. Chuyển bến (Đoàn Chuẩn & Từ Linh): Minh Thư

Đường đi muôn lối thôi đành


Tình tan vỡ chờ nhau kiếp sau.


Rồi đây khi đi qua đường cũ


Đường xưa gây hương yêu mầu nhớ


Một lớp tro tàn phủ ái ân


Đoàn Chuẩn & Từ Linh viết nhạc phẩm Chuyển Bến từ năm 1951, như định mệnh muôn đời của đôi lứa khi không được sống gần nhau. Những tưởng thuyền đã cắm tay sào một sớm thu, những tưởng “đường mê” sẽ mãi bên nhau. Nhưng định mệnh nào khiến “thuyền anh mai ra đi rời bến”. Ngồi lại với nhau đêm nay, tình không thể “chìm trong lãng quên”, thôi đành … hẹn … nhau … kiếp … sau.

chuyenben-doanchuantulinh-biatruoc-1 dsc_0387-s

Slide show phụ diển cho bài Chuyển Bến:

3. Buồn tàn thu (Văn Cao): Thanh Bình

Như hình ảnh chinh phụ chờ chồng, người thiếu nữ trong Buồn Tàn Thu ngồi đan áo trong mỏi mòn mong đợi được gặp lại người xưa. Văn Cao viết tác phẩm đầu tay Buồn Tàn Thu năm 1939 khi Ông chỉ mới 16 tuổi. Theo tác giả, mùa Thu là mùa Ông sinh ra, cũng là mùa luôn gợi cho Ông bao niềm nhớ và khơi đầy trí tưởng tượng.

Tiếng gió rít qua khe cửa gợi hình ảnh người xa vắng. Tiếng mưa gió ngoài hiên, tiếng lá vàng rơi, mùa thu chết lịm trong lòng. Nàng muốn gửi tiếng lòng mình cho chim cho gió, mang đến người phương xa. Nhớ cho đầy hình bóng ai để đan vừa tay áo. Nay “Áo đan hết rồi, cố quên dáng người”. Nàng đành ôm một mối tình “như mùa thu chết rơi theo lá vàng”.

buon-tan-thu-1a dsc_0393-s

Slide show phụ diển cho bài Buồn Tàn Thu:

4. Ngậm ngùi (Phạm Duy): David Ngô & Đào Thuý

Nhà phê bình văn học Thuỵ Khuê đã viết về thơ Huy Cận và tài phổ nhạc của Phạm Duy như sau:

“Phạm Duy – sành thơ hơn nhiều nhà thơ – khi phổ nhạc, thường hay thay một lời, đổi vài câu, hoặc làm thêm một vài câu thơ khác. Lời thơ mà Phạm Duy thêm vào, đôi khi hay hơn những câu trong chính bản của nhà thơ.

Ngậm ngùi là một trường hợp đặc biệt: không những Phạm Duy không thêm thơ, mà ông cũng không thay đổi một chữ nào trong thơ Huy Cận.

Ở đây nhạc đã quyến vào thơ như đôi tâm hồn tri kỷ, và, phải nhận rằng, Ngậm ngùi sở dĩ đi sâu vào lòng người Việt đến thế là nhờ sức quyến rũ mãnh liệt, nẩy ra từ sự giao cảm tuyệt vời giữa thơ và nhạc, giữa Phạm Duy – Huy Cận.”

ngam-ngui-a dsc_0402-s dsc_0404-s

Slide show phụ diển cho bài Ngậm Ngùi:

5. Gợi giấc mơ xưa (Lê Hoàng Long): Thệ Anh

Có những nhạc sĩ như Phạm Duy, như Trịnh Công Sơn, có sức sáng tác thật dồi dào. Nhưng cũng có những nhạc sĩ chỉ được người thưởng ngoạn biết đến với một bản nhạc duy nhất. Đó là trường hợp của Nhạc sĩ Lê Hoàng Long.

Bản nhạc tình duy nhất được Ông viết năm 1955 tại Sài Gòn khi người yêu đi lấy chồng, vì gia đình người yêu không chấp nhận một nhạc công violon mới từ miền Bắc di cư vào Nam như Ông. Cuộc tình tan vỡ đã để lại cho đời tuyệt tác Gợi Giấc Mơ Xưa. Lênh đênh trên sông Hương, Lê Hoàng Long những tưởng quên được người tình cũ. Nhưng không, con sóng dường như càng dâng thêm nỗi nhớ, mong dòng nước đưa mình về lối cũ tìm người xưa.

goi-giac-mo-xua-1a dsc_0410-s

Slide show phụ diển cho bài Gợi giấc mơ xưa:

6. Hướng về Hà Nội (Hoàng Dương) & Những con đường Hà Nội (Tạ Tỵ): PK TT & Thanh Hương

Xa quê hương, chúng ta nhớ về nơi mà mình đã sinh ra và lớn lên. Nhưng hình như cái nhớ chợt lan rộng. Chúng ta không chỉ nhớ về thành phố thân thương của mình, mà bổng chợt, một câu hát, một bài thơ, cũng khiến ta có những cảm nhận thân quen với một vùng đất quê hương mà mình chưa bao giờ đặt chân đến.

Hà Nội, thành phố thân quen của một số người trong chúng ta có mặt hôm nay, nhưng cũng lạ lẫm với nhiều người, nhất là những người sinh ra và lớn lên nơi miền đất ấm phương Nam. Thăng Long xưa nay không còn:

Lối xưa xe ngựa hồn thu thảo

Nền cũ lâu đài bóng tịch dương

Hà Nội không còn những ngày vui. Còn chăng là những bước chân cô đơn của lữ khách lạc loài trong đêm mưa, buông trôi giữa dòng đời, nhưng vẫn “nhớ về người những đêm rơi, nhắn theo ngàn cánh chim trời”.

huong-ve-ha-noi-a dsc07454-s

Slide show phụ diển cho bài Hướng về Hà Nội:

7. Về miền Trung (Phạm Duy): Đăng Lan & Anh Tuấn

Hà Nội xưa có lúc thanh bình như mặt hồ Gươm với những con đường rộn “tiếng guốc reo vui”. Nhưng miền Trung là miền đất nghèo khó muôn đời của quê hương. Từ năm 1948, Phạm Duy viết trong Quê Nghèo

Ruộng khô,

Có những ông già rách vai

Cuốc đất bên đàn trẻ gầy

Có người bừa thay trâu cầy

Về Miền Trung ra đời ngay sau Quê Nghèo. “Ôi quê hương xứ dân gầy” nay lại chịu cảnh “lửa chinh chiến cháy bừng thôn làng điêu tàn”. Ôi đau thương những cảnh “Tan thân thiếu phụ, nát đầu hài nhi”.

Nhưng “miền thuỳ dương bóng dừa ngàn thông” cũng đẹp lãng mạn, với chiếc thuyền đêm xuôi trên dòng sông vắng “với tiếng hát xao xuyến ánh trăng vàng”.

ve-mien-trung-1 dsc07465-b

Slide show phụ diển cho bài Về Miền Trung:

Quý vị vừa nghe Về Miền Trung của Phạm Duy qua giọng hát đặc sắc của Đăng Lan & Anh Tuấn. Nơi quê nhà hiện nay người dân miền Trung đang gánh chịu nhiều đau khổ. Thiên tai lũ lụt, và tai hoạ do con người gây ra liên tiếp đè nặng lên vai người dân. Giáo hội Phật giáo VNTN Úc Đại Lợi – Tân Tây Lan đang tổ chức quyên góp để giúp làm giảm đi phần nào nỗi khổ đó. Kính mong quý vị hiện diện nơi đây góp phần cho công việc đầy ý nghĩa này. Xin xem chi tiết về việc đóng góp trên màn ảnh hoặc liên lạc với chúng tôi để có chi tiết chính xác.

phuoc-hue

8. Để gió cuốn đi (Trịnh Công Sơn): Huyền Lưu

Những đóng góp chứng tỏ một tấm lòng, không phải để mong được ghi nhận hoặc tri ân, mà vì thế giới này cần những ân cần quan tâm đến nhau giữa đồng loại, để vơi đi khổ đau và bất hạnh. Như lời một bài hát của Trịnh Công Sơn

Sống trong đời sống,

Cần có một tấm lòng.

Để làm gì em biết không?

Để gió cuốn đi

Để gió cuốn đi

de-gio-cuon-di-1a dsc07466-s

Slide show phụ diển cho bài Để gió cuốn đi:

9. Mùa Thu Cho Em (Ngô Thụy Miên): Anh Nhu

Mùa thu luôn luôn là đề tài trong thi ca Việt Nam. Thấu hiểu lòng người chinh phụ, Lưu Trọng Lư hỏi

Em không nghe mùa thu

Dưới trăng mờ thổn thức

Em không nghe rạo rực

Hình ảnh kẻ chinh phu

Trong lòng người cô phụ

Mùa thu của Ngô Thuỵ Miên là hình ảnh của đôi trai gái đang hát khúc yêu đương:

Hai chúng ta sẽ cùng chung lối

Em với anh mơ mùa thu ấy tình ta ngát hương…

mua-thu-cho-em-a dsc07471-s

Slide show phụ diển cho bài Mùa thu cho em:

10. Hạnh phúc lang thang (Trần Ngọc Sơn): Tuyết Mai

Không phải cuộc tình nào cũng trọn vẹn. Chính những cuộc tình dang dỡ lại là đề tài cho vô số các bài hát trong kho tàng âm nhạc Việt Nam. Lời thật đẹp như thơ

Ngày ấy em như cung tơ,

Cho đời thẫn thờ, cho tôi dệt mơ

Có phải chăng tự thân của hạnh phúc là những tháng ngày lang thang bởi những ước mơ dài của cuộc đời? Hay bởi năm tháng vô tình, lòng người vô tình, nên giờ đây khi người tình đã xa thì bước chân đơn côi trên đường khuya chợt nhận ra rằng, khi yêu say đắm hình như mình đã quên đi câu biệt ly. Nhưng dù trong cô quạnh kẻ lang thang vẫn

Từng đêm qua trong giấc mơ,

Vẫn mong chờ có em … về.

hanh-phuc-lang-thang-5a dsc07474-s

Slide show phụ diển cho bài Hạnh phúc lang thang:

11. Nha Trang ngày về (Phạm Duy): Thanh Hương

Lang thang, rồi cũng có ngày về. Về lại biển xưa, đêm trăng chảy dài trên cát trắng. Miền quê hương thuỳ dương với lớp biển sóng ôm ấp cuộc tình lứa đôi năm nào. Về một mình trên bãi khuya tìm lại cuộc tình đã mất. Kỷ niệm càng chôn kín càng ào ạt kéo về, như những con sóng biển. Cố quên đi thương nhớ thì cũng hoài công như dã tràng. Nha Trang … Ngày Về.

nha-trang-ngay-ve-1a dsc07476-s

Slide show phụ diển cho bài Nha Trang ngày về:

12. Đêm nhớ về Sài Gòn (Trầm Tử Thiêng): Anh Tuấn

Sài Gòn, hai tiếng mà mỗi khi nhắc đến lại khiến bao kỷ niệm lừng lững hiện về trong tâm tưởng. Với những người đã một thời sống và yêu Sài Gòn như Nhạc sĩ Ngô Thuỵ Miên thì Ba Lê tình tứ bên dòng sông Seine, Luân Đôn tráng lệ bên dòng sông Thames, hay Vienne mượt mà bên dòng Danube cũng không sánh được với “Sài Gòn hôm qua”. Xa Sài Gòn, Nhạc sĩ Trầm Tử Thiêng nhớ những quán nhỏ đèn vàng vắng khách trong đêm, nhớ bóng mẹ già lẻ loi bên song, nhớ ánh mắt mênh mông của người tình. Ông thèm được ngồi tâm sự cùng bạn bè để tìm lại “những con đường thèm đôi chân vui”, dù đã xa nhưng “đường chia ly vẫn ngóng tin nhau”. Rồi trong giấc mơ Ông chợt “thấy mình vừa trở lại quê hương, đã gặp người một thời yêu thương”.

dem-nho-ve-saigon dsc07479-s

Slide show phụ diển cho bài Đêm nhớ về Sài gòn:

13. Lịch sử mái tóc huyền (AVT): Benny

lich-su-mai-toc-huyen-1b dsc07482-s

Slide show phụ diển cho bài Lịch sử mái tóc huyền:

PHẦN 2:

14. Hồ Trường (Nguyễn Bá Trác): Hồ văn Hoà

Năm 1920 trên Nam Phong Tạp Chí xuất hiện Nam Phương Ca Khúc bằng chữ Hán, kèm theo bản dịch quốc ngữ của Nguyễn Bá Trác. Ông là nhà Nho, đậu Cử Nhân năm 1906, học thêm tiếng Pháp, rồi theo phong trào Đông Du sang Nhật Bản và Trung Hoa. Bản dịch quốc ngữ của Ông về sau được biết đến dưới cái tên Hồ Trường. Hồ là cái bầu đựng rượu. Trường hay Tràng là một âm đọc khác của chữ Thương, nghĩa là cái chén uống rượu.

Nam Phương Ca Khúc hay bài thơ Hồ Trường là tâm sự của bậc trượng phu

“Vòng trời đất dọc ngang ngang dọc,

Nợ tang bồng vay trả trả vay”.

Nhưng công không thành, danh không toại, thoáng chốc chợt thấy

“Trai trẻ bao lâu mà đầu bạc

Trăm năm thân thế bóng tà dương”.

Họ đành cùng tri kỷ

“Hồ trường, hồ trường, ta biết rót về đâu”.

ho-truong-1a dsc07488

Slide show phụ diển cho bài Hồ Trường:

15. Khúc Thuỵ du (Thơ Du Tử Lê, Nhạc Anh Bằng): Minh Hải

Tết Mậu Thân 1968 được nhà thơ Du Tử Lê ghi lại bằng bài thơ Khúc Thuỵ Du. Thuỵ là tên lót của người tình sinh viên trường Dược của Ông lúc đó. Du là chữ đầu trong bút danh Du Tử Lê. Bài thơ xen lẫn mối tình đôi trai gái mới yêu nhau và nỗi xúc động mãnh liệt của Ông khi nhìn những xác người không toàn thân nằm rải rác trên đường phố, nói lên thân phận của con người trong chiến tranh.

Ngước nhìn lên huyệt lộ

Bầy quạ rỉa xác người

(của tươi đời nhượng lại)

Năm 1983, khi phổ nhạc bài thơ này, Nhạc sĩ Anh Bằng chỉ giữ lại hình ảnh của tình yêu và làm mờ nhạt đi hình ảnh của chiến tranh. Nhạc phẩm Khúc Thuỵ Du.

dutule_c491b1a dsc07492-s

Slide show phụ diển cho bài Khúc Thụy Du:

16. Vết lăn trầm (Trịnh Công Sơn): Thanh Hương

Con người hiện hữu trên cõi đời thật ngắn ngủi, nhỏ bé như một dấu chân chim hằn trên phiến đá. Thân phiêu du, quê nhà xa tắp, “người chợt thấy mình như đá”, những viên đá lăn trầm đợi chờ năm tháng.

vet-lan-tram-3a dsc07493-s

Slide show phụ diển cho bài Vết lăn trầm:

17. Gửi gió cho mây ngàn bay: Minh Thư

Tà áo xanh trên nền lá thu vàng, sắc hoa úa dưới hàng cây hờ hững, nét đẹp âm thầm của mùa thu Hà Nội đã được đôi bạn Đoàn Chuẩn – Tư Linh ghi lại trong ca khúc Gửi gió cho mây ngàn bay.

goi-gio-cho-may-ngan-bay-1a dsc07498-s

Slide show phụ diển cho bài Gửi gió cho mây ngàn bay:

18. Mùa thu Paris (Thơ Cung Trầm Tưởng – Nhạc Phạm Duy): Kim Thân

Nhà thơ Cung Trầm Tưởng được nhiều người biết đến với những bài thơ về mùa đông Paris, về ga Lyon đèn vàng, và nhất là về một người em tóc vàng sợi nhỏ trong bối cảnh trời thu Paris. Hãy so sánh những câu thơ mà Ông viết từ những năm 50 của thế kỷ trước trong bài thơ Mùa Thu Paris đã được Phạm Duy phổ nhạc với những câu thơ mà hơn 20 năm sau Ông viết trong trại tù cải tạo ở miền Bắc, trong cái đói kinh hồn, nhìn ánh trăng dưới dòng nước mà tưởng đến mình phải ăn trăng để quên đi cơn đói

Ánh trăng quện nước gầu sòng

Trời loang loãng cháo dưới dòng sao Tâm.

Đó là thân phận con người của một nhà thơ, người đã từng viết Mùa Thu Paris.

mua-thu-paris-a dsc07496-s

Slide show phụ diển cho bài Mùa thu Paris:

19. Hương tóc mạ non: Thanh Hương & Anh Tuấn

Giọng hát miền Nam có những đặc sắc riêng về âm điệu và từ ngữ. Những câu hò mượt mà của miền sông nước phương Nam trong những buổi trời trưa núp dưới bóng dừa sẽ ghi mãi trong người. Em đã sang sông trong mùa lúa trổ đòng. Hương tóc em bay trong chiều nào nay là nỗi nhớ. Thanh Sơn, người nhạc sĩ nỗi tiếng với những ca khúc mang âm hưởng dân ca Nam bộ với dòng nhạc bolero. Ông đã ghi lại những hình ảnh trữ tình này trong Hương tóc mạ non

huong-toc-ma-non-1a dsc07500-s

Slide show phụ diển cho bài Hương tóc mạ non:

20. Tuổi xa người (Từ Công Phụng): David Ngô

Nhạc tình của Từ Công Phụng luôn mang những hình ảnh nhẹ nhàng, dù cuộc tình có tan vỡ. Dù em đã mang nụ cười khỏi đời, nhưng anh vẫn ngỡ như đời còn gọi tên nhau. Nhạc phẩm Tuổi Xa Người.

tucongphungcd-tuoixanguoi5a dsc07450

Slide show phụ diển cho bài Tuổi xa người

21. Áo anh sứt đường tà (Phạm Duy): Đăng Lan & Anh Tuấn

Có những bài thơ mà sau khi được phổ nhạc đã vĩnh viễn đi vào lòng người. Những bản nhạc ấy không cần lời giới thiệu, tiếng ca vang lên sẽ cuốn hút tâm trí của người nghe, làm người ta nhớ về giai đoạn bi hùng của đất nước. Áo Anh Sứt Chỉ Đường Tà là một trong những bản nhạc đó.

ao-anh-sut-chi-duong-ta-a dsc07506-s

Slide show phụ diển cho bài Áo anh sứt chỉ đường tà:

cam-ta