Kỷ Niệm Thời Thơ Ấu
Hình Ảnh HĐVN Hơn Năm Mươi Năm (1966 – 2022)

Trần Đình Phước

Tham gia Hướng Đạo Việt Nam từ lúc là một Sói Con của Bầy Trần Quốc Toản, thuộc đạo Bến Nghé. Cuộc chơi HĐ đã mang đến cho tôi các điều mới lạ, hữu ích, học hỏi nhiều bài học thực tế rất giá trị. Chính nhờ Hướng Đạo đã giúp tôi vượt qua những gian nan, bao khó khăn nghiệt ngã trong cuộc sống hàng ngày, mà có đôi lúc tưởng chừng như bỏ cuộc.

Trong thời gian tham gia HĐ, tôi đã được tham dự nhiều lần cắm trại, được đi qua nhiều nơi, nhờ đó biết được những danh lam thắng cảnh xinh đẹp của quê hương mình.

Trong những lần cắm trại mà tôi đã từng trải qua. Có lẽ lần tham dự trại tại Bích Đầm, Hòn Yến – Nha Trang vào Tháng Bảy, năm 1966 do Nha Thanh Niên và Thể Thao Sài Gòn tổ chức là đáng nhớ nhất trong đời.

Thấm thoát đã hơn nửa thế kỷ, nhưng hình ảnh của kỳ trại này vẫn không thể nào nhạt nhoà trong tâm trí tôi. Lúc đó, chúng tôi gồm 20 Kha Sinh thuộc Kha Đoàn Nguyễn Huệ, Đạo Phiên An, Châu Gia Định dưới sự dìu dắt của Kha Trưởng Trang Thế Phương tham dự kỳ trại nhớ đời này.

Chúng tôi tập họp điểm danh tại Lăng Đức Tả Quân Lê Văn Duyệt , sau đó di chuyển ra Bến Bạch Đằng, Sài Gòn, Tất cả chúng tôi được các anh hải quân hướng dẫn theo cầu thang lên chiếc LST mang tên Dương Vận Hạm Thị Nại HQ-502 để ra Nha Trang. Tại đây tạm nghỉ một ngày tại sân vận động Nha Trang. Hôm sau, theo tàu nhỏ đi ra Hòn Yến. Dù tàu nhỏ, nhưng cũng không thể vào sát bờ được vì nước thủy triều xuống, nên cả đoàn phải đeo Balo, mang theo lều chõng đi men dọc theo những tảng đá lởm chởm để vào bờ.

Khi ấy Hòn Yến còn hoang sơ lắm! chỉ thấy một cái miếu nhỏ, vài mái nhà lợp bằng lá rất thô sơ của những người làm nghề lấy tổ yến. Nhìn lên trên các vách núi  thấy những giàn giáo bằng tre cheo leo, ngất nghểu mà người ta dùng để leo lấy tổ Yến. Phải nói, tính mạng của những người lấy tổ yến như ngàn cân treo sợi tóc. Chỉ cần một cơn gió mạnh lúc đang lấy tổ yến là có thể đưa đến nguy hiểm.

Cuộc thi có hàng trăm lực sĩ nam nữ tham gia và khách thăm viếng. Tôi nhớ có sự hiện diện của Chủ Tịch Ủy Ban Hành Pháp Trung Ương Thiếu Tướng Nguyễn Cao Kỳ, chủ toạ danh dự cuộc thi, Đại Tá Hồ Văn Di Hinh – Uỷ Viên Bộ Thanh Niên Thể Thao, Trưởng HĐVN Huỳnh Văn Diệp -Tổng Uỷ Viên Hội Hướng Đạo Việt Nam và Lực Sĩ Thẩm Mỹ Nguyễn Thành Nhơn – Giám đốc Nha Thanh Niên và Thể Thao là trưởng ban tổ chức cuộc thi.

Chúng tôi có một tuần ở đây phụ giúp Ban Giám Khảo cân đo, phân loại những con cá do các lực sĩ dự thi săn được. Ban ngày cùng làm việc với ban giám khảo, vui đùa với thiên nhiên, biết thêm nhiều sinh vật sống ở biển với muôn màu, muôn sắc. Chiều đến, khi cơm nước xong, cả đoàn quay quần bên ánh lửa bập bùng cùng sinh hoạt lửa trại và ngồi tĩnh tâm. Đêm đêm nằm trong lếu nghe tiếng sóng vỗ rì rào, nhìn ra ngoài thấy ánh đèn leo lét của những chiếc ghe đang đánh cá xa bờ, các tàu hải hành xa tít ngoài khơi. Thật là thú vị vô cùng!

Khi cuộc thi chấm dứt chúng tôi theo tàu về lại thành phố Nha Trang, được đi thăm Hòn Chồng, Hải Học Viện Nha Trang, Cổ Viện Chàm và Thị Xã Cam Ranh, lúc đó  còn vắng vẻ với những túp lều xiêu vẹo, những căn nhà dã chiến được dựng lên vội vàng và chỉ có một con đường mang tên Anh Hùng Dân Tộc Trần Hưng Đạo.

Trên đường trở về Sài gòn, chúng tôi được theo chiếc LSM được trang bị lại thành Bệnh Viện Hạm rất tiện nghi. Đó là HQ-400.

Thời gian trôi qua đã lâu, không thể nào nhớ được đầy đủ. Một số bạn đã rời bỏ cuộc chơi Hướng Đạo, một số còn đang sống nơi quê nhà và một số đang sống tạm dung nơi xứ người ở tuổi thất thập cổ lai hy. Hy vọng một lúc nào quê hương tươi đẹp sẽ cùng nhau trở về tiếp tục cuộc chơi dang dở.

Theo tôi, chỉ có Phong Trào Hướng Đạo mới có thể giúp cho thanh thiếu niên VN một hướng đi tốt đẹp, một sân chơi lành mạnh, để trở thành một con người biết sống tử tế, có một tấm lòng tha nhân và cùng chung tay nhau xây dựng lại đất nước!

Xin được gửi vài hình ảnh về chuyến đi cách đây hơn năm mươi năm để thân tặng anh chị em Hướng Đạo khắp nơi và những ai có cảm tình với phong trào HĐ. Hầu tìm lại một thoáng hương xưa, một chút gì để nhớ – khó quên.

“Hướng Đạo Một Ngày là Hướng Đạo Mãi Mãi”